" "
บทความ

คัลเวิร์ต-ลูวิน จากดาวยิงฟอร์มบู๋ สู่กองหน้าสุดอันตราย

คัลเวิร์ต-ลูวิน จากกองหน้านอกสายตา สู่ว่าที่ดาววัลโวพรีเมียร์ ลีก

โดมินิค คัลเวิร์ต-ลูวิน เป็นนักฟุตบอลชาวอังกฤษ สังกัดสโมสรเอฟเวอร์ตัน เขาเป็นกองหน้าที่มีรูปร่างสูงใหญ่ แต่ที่น่าแปลกใจก็คือ เป็นผู้เล่นที่มีความเร็ว ซึ่งมันแตกต่างจากผู้เล่นที่มีรูปร่างสูงใหญ่คนอื่น ที่ตามปกติจะไม่ค่อยมีความเร็ว ซึ่งคัลเวิร์ต-ลูวิน เป็นกองหน้าที่กำลังฟอร์มร้อนแรงที่สุดในตอนนี้ ด้วยการยิงไปแล้ว 11 ประตู จากการลงเล่น 14 เกม

ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวเต็ง ที่มีลุ้นเป็นดาวซัลโวพรีเมียร์ ลีก ในฤดูกาลนี้อีกด้วย ภายใต้การคุมทีมของอันเชล็อตติ ซึ่งเป็นผู้ที่ปลุกปั้น และชี้แนวทางการเป้นกองหน้าที่ดี ให้กับคัลเวิร์ต-ลูวินอีกด้วย ตั้งแต่ฤดูกาลที่ผ่านมา หลังจากที่เป็นกองหน้า ที่ทำประตูได้น้อยเอามากๆ จนในที่สุด เขาก็สามารถทำประตูได้อย่างต่อเนื่อง ภายใต้การคุมทีมของอันเช่ จนสามารถติดทีมชาติไปแล้วในตอนนี้ ด้วยฟอร์มการเล่นที่สุดยอด คาดว่าเขาเองนั้น น่าจะติดทีมชาติอังกฤษ ชุดลุยศึกยุโร 2020 อย่างแน่นอน

ประวัติ คัลเวิร์ต-ลูวิน ดาวซัลโวพรีเมียร์ ลีก

โดมินิค คัลเวิร์ต-ลูวิน (Dominic Calvert-Lewin) เกิดเมื่อวันที่ 16 มีนาคม คศ 1997 เล่นฟุตบอลในตำแหน่งกองหน้า ในปัจจุบันกำลังค้าแข้งกับเอฟเวอร์ตัน ในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ เขาเป็นกองหน้าสไตล์อังกฤษอย่างแท้จริง โดยสามารถลงเล่นได้ตามแบบฉบับของบอลอังกฤษ หรือที่เรียกว่าไดเร็คฟุตบอลนั่นเอง ซึ่งเป็นแนวทางการเล่นที่เน้นการวางยาวเป็นหลัก

ซึ่งการเล่นในลักษณะนี้ ต้องอาศัยกองหน้าที่สูงใหญ่ และสามารถเก็บบอลได้ดี ซึ่งสไตล์การเล่นของคัลเวิร์ต-ลูวิน มันก็เข้ากันกับรูปแบบของเอฟเวอร์ตันในทันที คัลเวิร์ต-ลูวินเริ่มเล่นฟุตบอลกับทีมเยาวชนของเชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด จนปัจจุบันที่กำลังโชว์ฟอร์มได้อย่างเฉิดฉาย กับเอฟเวอร์ตันในทีมของอันเช่ ซึ่งสามารถประสานงานกับ ริชาร์ลิสัน ปีกชาวบราซิลเลี่ยนได้อย่างเข้าขา บวกกับการเข้ามาของสตาร์ฝีเท้าระดับโลกอย่าง ฮาเมส โรดริเกซ ทำให้แนวรุกของท็อฟฟี่สีน้ำเงิน พร้อมที่จะทำประตูได้ตลอดเวลา ซึ่งพร้อมที่จะลุ้น Top 4 อย่างเต็มตัวแล้ว ในซีซั่นนี้

เข้าร่วมอคาเดมี่ของทีมดาบคู่ ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ

คัลเวิร์ต-ลูวิน เริ่มต้นเล่นฟุตบอล กับทีมเยาวชนของ “ดาบคู่” เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ในช่วงเดือนเมษายน 2005 โดยตอนนั้นคัลเวิร์ต-ลูวิน มีอายุเพียงแค่ 8 ปีเท่านั้น เขาได้รับสัญญานักเตะอาชีพ ในวัย 18 ปี โดยคัลเวิร์ต-ลูวินได้จรดปากกาเซ็นวัญญากับเชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด โดยเซ็นสัญญา 3 ปี ซึ่งถูกส่งลงสู่สนาม ในเกมอย่างเป็นทางการ ในเกมที่เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด เสมอกับ เลย์ตัน ออเรียนต์ ไป 1-1 โดยเขาได้รับโอกาสลงสนามในนาทีที่ 66 ของเกม

รวมสถิติทั้งหมด เขาลงเล่นไป 11 นัด ทำไม่ได้สักประตู หลังจากที่ไม่สามารถทำผลงานได้ตามเป้า ทำให้เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ตัดสินใจประกาศปล่อยคัลเวิร์ต-ลูวิน ให้ทีมอื่นยืมไปใช้งาน ซึ่งก็เป็น สเตลีเบริดจ์ เซลติก ที่ได้เซ็นสัญญาคัลเวิร์ต-ลูวิน ไปลงเล่นแบบยืมตัว 1 ซีซั่น ในฤดูกาล 2014/2015 กับสเตลีเบริดจ์ เซลติก เขาลงเล่นไปทั้งหมด 5 เกม ทำไปทั้งหมด 6 ประตู

คัลเวิร์ต-ลูวิน ได้รับความสนใจจากทีมใหญ่จากพรีเมียร์ ลีก 

หลังจากที่ไปเล่นที่สเตลีเบริดจ์ เซลติก คัลเวิร์ต-ลูวินก็ได้หวนคืนสู่ถิ่น บรอมอล เลนท์อีกครั้ง ก่อนที่ในช่วงซัมเมอร์ 2015 คัลเวิร์ต-ลูวินจะได้ย้ายำปร่วมทีม นอร์ทแฮมป์ตัน ด้วยสัญญายืมตัว โดยในฤดูกาล 2015/2016 คัลเวิร์ต-ลูวินลงเล่นไปทั้งหมด 26 นัด ทำไปทั้งสิ้น 8 ประตู และเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มีส่วนร่วมกับเกมมาที่สุดคนหนึ่ง จนได้รับความสนใจจากทีมใหญ่จากพรีเมียร์ ลีก อย่างเอฟเวอร์ตัน

หลังจากที่ฉายแววก็ได้เป็นผู้เล่นคนใหม่ของเอฟเวอร์ตัน

หลังจากที่ฉายแววเก่ง เอฟเวอร์ตันก็ไม่รอช้า ส่งทีมงานเจรจากับปิดดีลคัลเวิร์ต-ลูวิน กับทางเชฟฟิลด์ ยูไนเต็ดในทันที โดยคัลเวิร์ต-ลูวิน ในวัยเพียง 19 ปี ก็ได้เป็นผู้เล่นคนใหม่ของเอฟเวอร์ตันตั้งแต่นั้นมา ภายใต้การคุมทีมของ แซม อัลลาไดซ์ ซึ่งเข้าก็ได้รับโอกาสลงสนามอย่างสม่ำเสมอ แต่ในช่วงหลังของในทีมของกุนซือตยดังกล่าว เขากลับไม่ได้รับโอกาสเท่าที่ควร จนมาถึงในยุคของ มาร์โก ซิลวา ที่ได้ทำการเสริมทีมครั้งใหญ่

ด้วยการถลุงงบไปกว่า 100 ล้านปอนด์ แต่กลับไม่สามารถพาทีมประสบความสำเร็จได้ จนถูกส่งปลดไปในท้ายที่สุด ซึ่งทีมได้ทำการแต่งตั้ง อดีตกองหน้าระดับตำนานของทีมิอย่าง บิ๊กดังก์ ดันแคน เฟอร์กูสัน ซึ่งเขาได้เขามาปลุกท็อฟฟี่ ให้เล่นสนุก เพื่อเอนเตอร์เทนแฟนบอลอย่างแท้จริง ซึ่งสถิติการทำประตูของคัลเวิร์ต-ลูวิน ก็ดีขึ้นมาเรื่อยๆ ในฤดูกาล 2019/2020 จนการเข้ามาของอันเช่ล็อตติ ผู้เข้าทาทำให้เอฟเวอร์ตัน เป็นหนึ่งในทีมที่แพ้ยากที่สุดในลีก

ติดตามวิเคราะห์บอลได้ที่ https://www.topscorethai.com/